Xiển dương những gương sống và dấn thân ki-tô giáo

30/03/20167:53 CH(Xem: 8105)
Xiển dương những gương sống và dấn thân ki-tô giáo
Kính gởi tất cả những người thiện chí
Thưa quý vị và thân hữu,

 

Chúng ta đang sống trong một thời điểm đầy khó khăn, trong đó mọi giá trị bị đảo lộn. Nói như giáo tông Biển-đức XVI, nhân loại hôm nay đang ở trong một vũng nước xoáy của hai giòng nước: giòng nước hiện tại và giòng tương lai; hiện tại thì đang bị xoá tan, còn tương lai thì lại chưa định hình.

Trên bình diện toàn cầu, chưa bao giờ trong lịch sử, con người phải đối diện một lúc trước bao nhiêu là thách đố: Chủ nghĩa tương đối; chủ nghĩa tục hoá; chủ nghĩa thực dụng; chủ nghĩa tiêu thụ hoang phí; toàn cầu hoá truyền thông và kinh tế xoá dần các biên cương quốc gia, tẩy đi luôn những truyền thống đẹp nơi các dân tộc; niềm hãnh tiến của khoa học đẩy con người vào hư vô, tự huỷ… Đó là chưa nói tới những chủ nghĩa quá khích chính trị và tôn giáo đã và đang gây đảo điên nhân loại.

Nhìn vào đất nước chúng ta, tình trạng lại càng bi đát. 70 năm qua, đảng cộng sản việt nam đã ra sức chặt đứt mọi gốc rễ văn hoá dân tộc và tôn giáo, để buộc bao nhiêu thế hệ người dân hướng về „con người mới xã hội chủ nghĩa“, sống theo gương „đạo đức“ của lãnh tụ của họ. Nay thực tế cho thấy mẫu gương „con người mới xã hội chủ nghĩa“ và thứ „đạo đức lãnh tụ“ kia chẳng là gì khác ngoài lưu manh và bịp bợm. Kết quả 70 năm thực thi xã hội chủ nghĩa đã làm băng hoại mọi giá trị. Bạo hành, dối trá, lừa đảo, vô cảm, chụp giật đã thành quốc sách và trở thành những giá trị chuẩn mực của cuộc sống thường ngày.

Khi dân tộc nhận ra cơn mê hoặc, thì cũng chẳng còn biết đâu là định hướng phải theo nữa. Phải sống ra sao bây giờ? Theo ai? Theo gì?

Giữa vũng xoáy mất phương hướng đó, con người chỉ còn biết hướng về tôn giáo. Hiện tượng dân Việt hôm nay từ Bắc chí Nam thi nhau buôn thần bán thánh là một bằng cớ. Nhưng tôn giáo cũng chẳng giúp được gì nhiều, là vì nó hoặc cũng đang phải lao đao trong cơn lốc thời đại hoặc đã nhập thế quá đà, để biến thành mê tín và lễ hội.

Hậu quả là chúng ta thiếu gương sống. Nhận xét của chân phước Phao-lô VI: Con người hôm nay muốn thấy gương sống, chứ ít muốn nghe thầy dạy, nói lên thực tế éo le đó. Và việc phong thánh hàng loạt của thánh Gio-an Phao-lô II vừa qua phải được hiểu là một nỗ lức lấp đầy sự trống vắng gương sống cũng như để đáp ứng khát vọng của con người muốn tìm bảng chỉ đường cho cuộc sống mình.

 

Vẫn còn hi vọng

Nhưng chúng ta vẫn còn hi vọng. Là vì trong bất cứ hoàn cảnh hay thực tế nào cũng có luật trừ. Giữa vũng xoáy vô phương hướng đó vẫn còn có những Ki-tô hữu, bất luận thành phần và địa vị xã hội, dám chấp nhận hiểm nguy và thiệt thòi, để cố gắng sống theo Tin Mừng họ đã được nghe, được dạy.

Những tấm gương biên lề này cần phải được khám phá và xiển dương.

Vì thế Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại (PT) đưa ra dự án „Sống Niềm Tin. Ki-tô hữu dấn thân xã hội“ nhằm khai quật và thu thập các gương dấn thân sống đức tin của các Ki-tô hữu việt nam trong thời hiện đại (trong thế kỉ 20, 21), với hai mục đích:

  • đánh thức lương tâm người công giáo nói chung và để làm mẫu sống cho chúng ta.
  • góp thêm chứng từ về một giai đoạn lịch sử của Giáo Hội công giáo việt nam.
 

Thưa quý vị và thân hữu,

Dấn thân xã hội có thể hiểu cách tiêu cực: đó là cung cách xử thế của một người theo Chúa, hay cách tích cực: qua hành động dấn thân cho công lí, tự do, nhân phẩm…

Dấn thân xã hội bao gồm nhiều mặt: chính trị, tôn giáo, xã hội, văn hoá v.v.

Dấn thân xã hội không nhất thiết phải là mẫu gương của những người có tài, có nghề nghiệp và địa vị cao sang trong xã hội hay chỉ nơi hàng giáo sĩ. Mà có thể là một nông dân đã vì niềm tin thà chịu đói nghèo còn hơn chấp nhận phun thuốc độc lên rau quả của mình. Có thể là một người mẹ vì niềm tin chấp nhận mang đứa con tật nguyền hay vô thừa nhận của mình. Có thể là một thương gia đã vì niềm tin thà chấp nhận thua thiệt quyết không gian thương vì lợi nhuận. Có thể là một tu sĩ đã vì niềm tin quyết sống nghèo và hi sinh theo gương Thầy mình, chứ không bán mình cho vật chất thời thượng. Có thể là một thầy /cô giáo đã vì niềm tin quyết không tuân thủ lệnh trên để dạy cái ác cho con em. Có thể là những người đã vì niềm tin dám chấp nhận sống hiên ngang trong các trại tù (trong các hồi kí tù cải tạo có nhiều tấm gương về lãnh vực này). Có thể là một chính trị gia đã vì niềm tin cương quyết dấn thân hành động bảo vệ con người, dân tộc. Và còn nhiều trường hợp khác.

Dấn thân xã hội không chỉ là một cá nhân, mà có thể là một tổ chức, một phong trào, chẳng hạn như các nhóm Bảo Vệ Sự Sống.

Dự án „Sống Niềm Tin“ muốn thu thập những tấm gương xử thế và hành động tiêu biểu trên mọi mặt, chủ yếu của những Ki-tô hữu đã qua đời trong thời hiện đại (thế kỉ 20, 21).

 

Cùng chung tay đóng góp

Dự Án sẽ là một đóng góp chung của mọi người thiện chí, bất kể Ki-tô hữu hay không phải là Ki-tô hữu.

Quý vị có thể đề nghị cho chúng tôi những nhân vật / đối tượng mà quý vị thấy đáng nêu hoặc gởi cho chúng tôi các tài liệu sẵn có.

Quý vị có thể viết và gởi cho chúng tôi về nhân vật / đối tượng mà quý vị muốn. Mỗi nhân vật nên viết càng ngắn càng tốt (khoảng 5 trang Din A4 khổ chữ 12 Times trở lại). Nội dung bài viết, ngoài phần ngắn gọn các chi tiết về thân thế, cần làm sao nêu bật lên mối tương quan giữa niềm tin tôn giáo và động lực xử thế hay dấn thân của tấm gương liên hệ, nghĩa là họ hành động (ít hay nhiều) là vì niềm xác tín tôn giáo.

Quý vị cũng có thể giới thiệu cho chúng tôi thân nhân của những tấm gương cần được suy tôn, để chúng tôi liên lạc phỏng vấn, xin tài liệu…

 

Thời gian thu nhận bài và tài liệu
  • Từ nay cho tới 31 tháng 10 năm 2016.
  • Mọi đóng góp chuyển về địa chỉ: thuongvu@phongtraogiaodan.org
  • Các tấm gương thu thập được từ nay cho tới lúc ấn hành sẽ được tạm thời đưa vào nhà của PT (phongtraogiaodan.org) phòng „Kho sách“, góc „Sống niềm tin“, để mọi người có thể theo dõi và trao đổi ý kiến.
 

Kính chào và cám ơn Quý vị.

 

Ngày 01.04.2016
Phạm Hồng-Lam
(ĐHV / PTGDVNHN)
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
22/12/2018
It is always a fascinating exercise to look back over the year and try to select the most memorable books reviewed. Why this book and not that one? By what criterion does one make one’s choices? I have decided finally on the simple measurement of a gut instinct: how much of the book in question remains in my memory, deserving to be re-read.
10/12/2018
[ Được phỏng vấn & phát thanh trên đài Đáp Lời Sông Núi RadioDLSN.com bắt đầu ngày 20 tháng 10 năm 2018 ]
10/12/2018
[ Được phỏng vấn & phát thanh trên đài Đáp Lời Sông Núi RadioDLSN.com bắt đầu ngày 20 tháng 10 năm 2018 ]
05/07/2018
Đối với tín hữu Ki-tô, sự hiện diện của đức Giê-su lịch sử là điều đương nhiên. Theo Kinh Thánh, Người đã sống và hoạt động trong nửa đầu thế kỉ thứ I. Người là đấng Cứu Độ mà loài người vẫn chờ mong, là con của Thiên Chúa, đã chết trên thập tự, đã phục sinh và đã về trời cùng với Cha Người.
17/06/2018
Hy vọng không chỉ sau khi đã tìm thấy tự do, mà hy vọng ngay giữa lòng chảo tử thần. Hy vọng chính là cứu cánh duy nhất của người tù cải tạo, hay của bất cứ ai sống dưới chế độ Cộng Sản, ở nơi mà tác giả đã chân thành thổ lộ, “Sự chọn lựa giữa cái đói cào cấu và sự giữ thẳng lưng cũng như nhân cách là một chọn lựa khó khăn!” (tr. 97). Đối với một dân tộc chịu nhiều can qua như dân tộc Việt Nam, thì hy vọng trở thành căn tính để tồn tại. Nhạc sĩ Du Ca Nguyễn Đức Quang sáng tác bài hát “Hy Vọng Đã Vươn Lên” năm 1967, giữa lúc quê hương đang ngập tràn trong khói lửa chinh chiến, để thắp lên hy vọng cho thế hệ của ông.
22/03/2018
Lời giới thiệu Cuộc Khổ nạn của Chúa Giê-su đã được cả 4 Tin mừng tường thuật lại với nhiều chi tiết hơn bất cứ biến cố nào khác của đời Người. Nhưng thú thật, chúng ta không mấy xúc động khi đọc các trình thuật đó, khi muốn rung cảm với sự thống khổ của Chúa chúng ta, không mấy hình dung được những nỗi đớn đau Người đã gánh chịu. (đã cập nhập thêm hình ảnh)
11/03/2018
Học Thuyết Xã Hội Của Giáo Hội Các Nguồn Phát Sinh Và ý Nghĩa Hiện Nay
28/02/2018
Trước anh linh liệt sĩ, vị quốc vong thân Trong khung cảnh trang nghiêm, hương trầm phảng phất Quần tụ nơi đây các chiến hữu, cán chính, quân dân Xin cúi đầu tưởng niệm đến người đã khuất.
25/02/2018
Môi sinh bị tàn phá là một đề tài đã được nhiều giáo tông bàn đến, khởi đi từ Phao-lô VI. vào năm 1971, qua thánh Gio-an Phao-lô II. rồi tới Biển-đức XVI. Các ngài gọi đó là một thảm hoạ và khẩn thiết kêu gọi con người hãy đổi mới tận gốc cách sống và lối suy nghĩ, để kịp thời cứu vãn nó. Thảm hoạ giờ đây lại càng trầm trọng, vì địa cầu – ngôi nhà chung của nhân loại – đang bị huỷ hoại đến mức chưa từng có. Địa cầu của chúng ta đang ở trong tình trạng khủng hoảng nhiều mặt. Tàn phá môi sinh làm biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu làm địa cầu nóng lên kéo theo bao nhiêu tai hoạ không lường. Địa cầu đang trở thành một bãi rác khổng lồ. Các loại chất thải và khí thải gây nhiễm độc không khí và đại dương, huỷ diệt đa dạng sinh học.
11/02/2018
Nhân dịp tưởng niệm 50 năm biến cố Tết Mậu Thân, chúng tôi đăng lại bài nói chuyện của nhà văn Nhã Ca trong buổi họp mặt với giáo sư Olga Dror, dịch giả tác phẩm Giải Khăn Sô cho Huế – Mourning Headband for Hue – tại Đại học UC Berkeley ngày 25.2.2015. (Sáng Tạo)
FOLLOW US
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN MỚI
Thông tin của bạn được giữ kín tuyệt đối và có thể hủy đăng ký bất cứ lúc nào. Nhập địa chỉ email của bạn
THÔNG TIN LIÊN LẠC