Tin và mê tín

12/08/20243:08 CH(Xem: 1536)
Tin và mê tín

Tin và mê tín

aaa

Tin khác với biết. Khi nói: tin một điều gì, thì đã giả thiết rằng mình chưa được thấy điều ấy, chưa chứng nghiệm được, hay chưa nhận thấy một cách minh nhiên hay rõ ràng về điều ấy, nhưng mình vẫn xác quyết điều ấy là có thật.
Vì không thấy điều ấy mà đã xác quyết điều ấy là thật, thì có hai cách:
1) Sở dĩ xác quyết điều ấy là có thật, vì đã có những lý chứng hay lập luận xác đáng để kết luận điều ấy là thật. Như vậy là tin một cách sáng suốt.
2) Cứ xác quyết điều ấy là thật mà không cần một bằng chứng hay lý luận nào cả. Như vậy là tin một cách ngu muội.
Tin, trong lãnh vực tôn giáo: đối tượng của niềm tin tôn giáo không phải là những điều, hay những chuyện xảy ra, hay là tình trạng hiện hữu trong thế giới vật lý, tâm lý, hay toán học, mà con người không kiểm chứng được.
Đối tượng của niềm tin tôn giáo là những chuyện xảy ra, hay tình trạng hiện hữu trong thế giới thần linh hay tâm linh vốn vượt khỏi khả năng kiểm chứng, thậm chí vượt khỏi kinh nghiệm, vượt khỏi khả năng quan niệm hay diễn tả của ngôn ngữ con người, nhưng với niềm tin, người ta xác quyết là có thật.
Không thể thấy, không thể chứng nghiệm hay kiểm chứng thì làm sao xác quyết được là có thật?
Hành trình để đi đến xác quyết những đối tượng trong thế giới thần linh hay tâm linh là thật, dù không kiểm chứng được, chia ra thành hai ngả: Đức tin và mê tín.
● Đức tin là tin một điều liên quan đến thần linh hay thế giới thần linh sau khi đã trải qua một hành trình (process) bằng những lý luận hợp lý về sự khả tín của điều ấy. Đối tượng của đức tin hầu như không thể chứng minh một cách rõ ràng, hiển nhiên, nhưng phải mang tính khả tín hợp lý.
● Mê tín là tin một điều liên quan đến thần linh hay thế giới thần linh mà không cần lý luận, hay lý luận không vững chắc về sự khả tín của điều ấy.
Tuy nhiên, đức tin trong tôn giáo lại chia thành hai loại:
● Đức tin đích thật là đức tin được thể hiện ra thành cuộc sống, thành hành động phù hợp với điều mình tin. Người có đức tin đích thực thì sẵn sàng trả giá cao bằng những hy sinh thật sự cho niềm tin của mình.
● Đức tin giả hiệu được thánh Giacôbê gọi là «đức tin chết» hay «đức tin không có việc làm» (Gc 2:17.26). Nhiều người tuyên xưng đức tin một cách mạnh mẽ, xác quyết, khiến họ lầm tưởng đức tin của họ rất mạnh mẽ. Nhưng khi gặp thử thách, khi đức tin đòi hỏi họ phải hành động, phải dấn thân, lúc đó họ mới nhận ra đức tin của họ rất yếu, thậm chí dường như họ chẳng hề tin mà họ cứ tưởng đức tin của họ rất vững mạnh.
Đối với hai loại đức tin trên, nhiều thần học gia phân biệt hai loại đức tin: cheap faith & expensive faith (đức tin rẻ tiền & đức tin đắt giá). Đức tin mà Kinh thánh đòi hỏi để được cứu rỗi là thứ đích thật, thứ đắt giá chứ không phải thứ giả hiệu hay rẻ tiền.
Sưu tầm


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2025(Xem: 141)
Đức Giêsu hoàn toàn vô tội, tại sao Ngài lại chịu để Gioan làm phép rửa như thể Ngài là người tội lỗi? Thưa: Đúng là Ngài hoàn toàn vô tội, nhưng sứ mạng của Ngài là xuống thế để đại diện cho cả loài người tội lỗi. Một khi đã đại diện cho nhân loại tộilỗi, thì Ngài phải mặc lấy tâm tình của kẻ có tội, và hành xử như người có tội trước mặt Thiên Chúa. Chính Gioan cũng từng giới thiệu Đức Giêsu là «Đấng gánh tội trần gian» (x. Ga 1:29).
05/01/2025(Xem: 209)
Trang này gồm nhiều video được lấy từ kênh youtube https://www.youtube.com/c/AudioCôngGiáo/videos.
03/01/2025(Xem: 339)
Hiện nay, tại Việt Nam cũng như trên thế giới, nói chung, ít nhất có tới 50% các cuộc hộn nhân đi đến đổ vỡ, ly dị hoặc cuộc sống chung của họ đã trở nên không khác gì hỏa ngục. Chính vì thế, những bạn trẻ trước khi lập gia đình, cần được chỉ dẫn để có thể tạo lập được một gia đình hạnh phúc. Ngoài ra, các Kitô hữu cũng rất cần tìm hiểu Kinh Thánh, để đọc và để hiểu biết Kinh Thánh hầu có được sự khôn ngoan của Thiên Chúa để sống hạnh phúc cả cuộc đời này lẫn cuộc sống mai hâu.
01/01/2025(Xem: 340)
Theo sách Công Vụ Tông đồ (Cv 15:1), những người theo đạo Do Thái thời ấy quan niệm chỉ có những người theo đạo Do Thái, nghĩa là có chịu phép cắt bì mới được cứu rỗi. Ngày nay, nhiều người Kitô hữu cũng có quan niệm tương tự như thế. Nhưng tinh thần của bài Tin Mừng hôm nay mạc khải một sự thật hoàn toàn ngược lại quan niệm ấy. Những người đi tìm và gặp được Đấng Cứu Thế hài nhi không phải là những người đạo Do Thái thông thạo Kinh Thánh, mà là người ngoại đao không có Kinh Thánh.
01/01/2025(Xem: 328)
Trong bài Tin Mừng (Ga 9:1-41) về việc Đức Giêsu làm sáng mắt một người mù bẩm sinh vào ngày sabát, ta thấy hai não trạng hay hai cung cách giữ đạo khác nhau giữa Đức Giêsu và người Pharisêu. Một đằng nhìn thấy con người để yêu thương, và còn một đằng chỉ nhìn thấy lề luật, nguyên tắc để tuân giữ. Nghĩa là một đằng quan trọng hóa con người, còn một đằng quan trọng hóa lề luật. Đó cũng là hai cách sống đạo của người Kitô hữu trong mọi thời. Cách nào hợp với ý của Thiên Chúa?
FOLLOW US
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN MỚI
Thông tin của bạn được giữ kín tuyệt đối và có thể hủy đăng ký bất cứ lúc nào. Nhập địa chỉ email của bạn
THÔNG TIN LIÊN LẠC